หน้าเว็บ

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555



นางพิระตา บิณศิรวานิช
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการพิเศษ
******************************
ขั้นตอนและแนวปฏิบัติ
1. งานวิเคราะห์และพัฒนานโยบายทางการศึกษา
1.1 วิเคราะห์ทิศทางและยุทธศาสตร์ของหน่วยงานเหนือเขตพื้นที่การศึกษา ได้แก่ เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ระดับชาติ แผนพัฒนาเศรษบกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ แผนปฏิบัติราชการของกระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานและศึกษาผลการวิจัยที่เกี่ยวกับการพัฒนาเขตพื้นที่การศึกษา
1.2 ศึกษาข้อตกลงผลการปฏิบัติงานและเป้าหมายการให้บริการสาธารณะทุกระดับ ได้แก่ เป้าหมายการให้บริการสาธารณะ (Public Service Agreement : PSA) ข้อตกลง การจัดทำผลผลิต (Service Delivery Agreement : SDA) ข้อตกลงผลการปฏิบัติงานของเขตพื้นที่การศึกษาและผลการดำเนินงานของสถานศึกษาในสังกัดที่ต้องดำเนินการเพื่อให้บรรลุข้อตกลงที่เขตพื้นที่ทำกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.3 วิเคราะห์ผลการจัดการศึกษาทั้งด้านปริมาณและคุณภาพของเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
1.4 ศึกษา วิเคราะ์ วิจัย การจัดและพัฒนาการศึกษาในภาพรวมของเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายและแผนการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา
1.5 จัดทำข้อมูลสารสนเทศที่จำเป็นต้องใช้ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของเขตพื้นที่การศึกษา
1.6 เผยแพร่และสนับสนุนให้หน่วยงานในเขตพื้นที่การศึกษา นำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ในการจัดการศึกษา ตลอดจนเผยแพร่สู่สาธารณชนรับทราบ

2. การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ
2.1 ศึกษารายละเอียดงบประมาณที่จะได้รับจัดสรรจากสำนักงานคระกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.2 วิเคราะห์เป้าหมายลการปฏิบัติงานและศักยภาพของเขตพื้นที่การศึกษา
2.3 ทบทวนกลยุทธ์เพื่อปรับแผนงาน/งาน/โครงการ ให้สอดคล้องกับเป้าหมายผลการปฏิบัติงานของเขตพื้นที่การศึกษา ตามที่ได้ทำร่างข้อตกลงไว้กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.4 ปรับปรุงกรอบงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง (MTEF)
2.5 จัดทำรายละเอียดแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ซึ่งระบุแผนงาน/งาน/โครงการที่สอดคล้องวงเงินงบประมาณที่จะได้รับ และเงินนอกงบประมาณที่ทำแผนระดมทรัพยากรไว้
2.6 นำเสนอแผนปฏิบัติการขอความเห็นชอบคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
2.7 เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนและสถานศึกษารับทราบ
2.8 สนับสนุน ช่วยเหลือให้สถานศึกษาจัดทำแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการของสถานศึกษา

3. งานจัดตั้ง ยุบรวม เลิกและโอนสถานศึกษา
3.1 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดตั้ง ยุบ รวม เลิกและโอนสถานศึกษา
3.2 นำหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
3.3 จัดทำแผนจัดตั้ง ยุบ รวม เลิกและโอนสถานศึกษา
3.4 ดำเนินการจัดตั้ง ยุบ รวม เลิกและโอนสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ตามหลักเกณฑ์ วิธีการที่เกี่ยวข้อง

4. งานแนผการจัดที่เรียนให้นักเรียน นักศึกษา
4.1 สำรวจประชากรวัยเรียน จากข้อมูลสำมะโนประชากรวัยเรียน ข้อมูลนักเรียนที่จะจบการศึกษาของแต่ละระดับชั้น รวมทั้งผู้เรีัยนจากการศึกษานอกระบบ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการกำหนดเป้าหมายการรับนักเรียนของแต่ละระดับชั้น
4.2 จัดทำแผนและเป้าหมายการรับนักเรียน นักศึกษาร่วมกับสถานศึกษา
4.3 ประสานการจัดที่เรียนของนักเรียน นักศึกษาร่วมกับสถานศึกษา
4.4 รายงานผลการจัดที่เรียนของนักเรีัยน นักศึกษาของเขตพื้นี่การศึกษาให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น