หน้าเว็บ

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555



                         *******************************************************************
                    ขั้นตอนและแนวปฏิบัติ
1. การจัดระบบฐานข้อมูล
    1.1 ศึกษาความต้องการ ความจำเป็น และประเภทข้อมูลของเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา เพื่อตัดสินใจและกำหนดรูปแบบแนวทางการจัดระบบฐานข้อมูล
    1.2 ออกแบบระบบฐานข้อมูล เช่น ฐานข้อมูลบุคลากร ฐานข้อมูลนักเรียน ฐานข้อมูลสื่อการเรียนรู้ ฐานข้อมูลครุภัณฑฺ์ ฐานข้อมูลอาคารสถานที่ ฐานข้อมูลชุมชน ฯลฯ

2. การพัฒนาโปรแกรม
    2.1 พัฒนาโปรแกรมตามความต้องการของเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
    2.2 จัดทำคู่มือการใช้โปรแกรม
    2.3 ทดลองใช้โปรแกรม และประเมินผลการใช้เพื่อปรับปรุงพัฒน่า
    2.4 ประสานให้มีการจัดพัฒนาบุคตลากรผู้ใช้โปรแกรม

3. การจัดทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ
    3.1 วิเคราะห์ความต้องการทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ๅComputer Printer Scanner ฯลฯ
    3.2 กำหนดคุณลักษณะเฉพาะของทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ
    3.3 ประสานงานจัดหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    3.4 จัดให้มีการใช้และบำรุงรักษา

4. งานประสานเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)
    4.1 การติดตั้งพัฒนาและดูแลระบบ
          - ศึกษาสภาพการดำเนินการด้านการจัดระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาที่มีอยู่เดิม
          - ออกแบบ การพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
          - ติดตั้งระบบและจัดทำคู่มือการใช้ระบบ
          - ทดสอบ ประเมิน และปรับปรุงระบบ
          - ประสานให้มีการจัดพัฒนาบุคลากรผู้ใช้ระบบ
          - ตรวจสอบ กำกับ ติดตาม ดูแล และแก้ไขปัญหา ตลอดจนพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง
    4.2 การสนับสนุนการใช้เครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อการเรียนรู้
          - กำหนดกรอบสารสนเทศที่ควรนำเสนอรูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
          - วิเคราะห์ศักยภาพของวัสดุ ครุภัณฑ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของเขตพื้นที่การศึกษาในด้านความเพียงพอ คุ้มค่า สมประโยชน์
          - ออกแบบการนำเสนอตามศักยภาพของเขตพื้นที่การศึกษา เช่น Homepage Web Pege CD-ROM Diskettes ฯลฯ
          - ประสานงานกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุ่มส่งเสริมการศึกษาและสถานศึกษาเพื่อร่วมพัฒนา Software
          - นำเสนอสารสนเทศของเขตพื้นที่การศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น Internet LAN โปรแกรมนำเสนอต่าง ๆ ฯลฯ
          - ให้บริการและสนับสนุนให้สถานศึกษามีการใช้เครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ICT) รูปแบบต่าง ๆ บนเครือข่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น