*******************************************************************
ขั้นตอนและแนวปฏิบัติ
1. การจัดระบบฐานข้อมูล
1.1 ศึกษาความต้องการ ความจำเป็น และประเภทข้อมูลของเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา เพื่อตัดสินใจและกำหนดรูปแบบแนวทางการจัดระบบฐานข้อมูล
1.2 ออกแบบระบบฐานข้อมูล เช่น ฐานข้อมูลบุคลากร ฐานข้อมูลนักเรียน ฐานข้อมูลสื่อการเรียนรู้ ฐานข้อมูลครุภัณฑฺ์ ฐานข้อมูลอาคารสถานที่ ฐานข้อมูลชุมชน ฯลฯ
2. การพัฒนาโปรแกรม
2.1 พัฒนาโปรแกรมตามความต้องการของเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา
2.2 จัดทำคู่มือการใช้โปรแกรม
2.3 ทดลองใช้โปรแกรม และประเมินผลการใช้เพื่อปรับปรุงพัฒน่า
2.4 ประสานให้มีการจัดพัฒนาบุคตลากรผู้ใช้โปรแกรม
3. การจัดทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.1 วิเคราะห์ความต้องการทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ๅComputer Printer Scanner ฯลฯ
3.2 กำหนดคุณลักษณะเฉพาะของทรัพยากรเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.3 ประสานงานจัดหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3.4 จัดให้มีการใช้และบำรุงรักษา
4. งานประสานเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)
4.1 การติดตั้งพัฒนาและดูแลระบบ
- ศึกษาสภาพการดำเนินการด้านการจัดระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาที่มีอยู่เดิม
- ออกแบบ การพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- ติดตั้งระบบและจัดทำคู่มือการใช้ระบบ
- ทดสอบ ประเมิน และปรับปรุงระบบ
- ประสานให้มีการจัดพัฒนาบุคลากรผู้ใช้ระบบ
- ตรวจสอบ กำกับ ติดตาม ดูแล และแก้ไขปัญหา ตลอดจนพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง
4.2 การสนับสนุนการใช้เครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อการเรียนรู้
- กำหนดกรอบสารสนเทศที่ควรนำเสนอรูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
- วิเคราะห์ศักยภาพของวัสดุ ครุภัณฑ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของเขตพื้นที่การศึกษาในด้านความเพียงพอ คุ้มค่า สมประโยชน์
- ออกแบบการนำเสนอตามศักยภาพของเขตพื้นที่การศึกษา เช่น Homepage Web Pege CD-ROM Diskettes ฯลฯ
- ประสานงานกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กลุ่มส่งเสริมการศึกษาและสถานศึกษาเพื่อร่วมพัฒนา Software
- นำเสนอสารสนเทศของเขตพื้นที่การศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น Internet LAN โปรแกรมนำเสนอต่าง ๆ ฯลฯ
- ให้บริการและสนับสนุนให้สถานศึกษามีการใช้เครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ICT) รูปแบบต่าง ๆ บนเครือข่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น