หน้าเว็บ

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

                                          

ขั้นตอนและแนวการปฏิบัติ   งานวิเคราะห์งบประมา

1. งานวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย1.1 การคำนวนต้นทุนผลผลิต- วิเคราะห์แผนงาน/งาน/โครงการ ที่ส่งผลต่อผลผลิตหลักขององค์กร- วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายแผนงาน/งาน/โครงการที่ส่งผลต่อผลผลิตหลัก- คำนวณต้นทุนผลผลิตหลัก 1.2 การจัดทำกรอบงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง : (Medium Term Expenditure Framework : MTEF)- วิเคราะห์นโยบายหน่วยเหนือที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะเกณฑ์การจัดสรรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานต่องบบุคลากร งบเงินอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน (งบเพื่อนักเรียนกลุ่มพิเศษ งบเพื่อนโยบายพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรี) และงบรายจ่ายอื่น- วิเคราะห์ผลการดำเนินงานปีงบประมาณที่ผ่านมาของเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อร่วมกับสถานศึกษาปรับเป้าหมายผลผลิตที่ต้องดำเนินการในวันข้างหน้า- ประมาณการรายได้ของเขตพื้นี่การศึกษาทั้งจากเงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณ- วิเคราะห์งบประมาณการรายได้ของสถานศึกษา ทั้งจากเงินงบประมาณ แลพะเงินนอกงบประมาณ- เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาปรับแผนงาน/งาน/โครงการ/กิจกรรมให้สอดคล้องกับกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง- สนับสนุนและให้ความช่วยเหลือให้สถานศึกษาจัดทำกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง (MTEF)

2. งานจัดทำและเสนอของบประมาณ2.1 การวิเคราะห์ความเหมาะสมการจัดตั้งงบประมาณ- แจ้งนโยบายแผนพัฒนามาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักเกณฑ์ขั้นตอนและวิธีการจัดตั้งงบประมาณให้สถานศึกษาดำเนินการ- สถานศึกษาจัดทำคำของบประมาณและกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง เสนอเขตพื้นที่การศึกษา- วิเคราะห์ความเหมาะสมการจัดตั้งงบประมาณของสถานศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา- เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาร่วมกันกำหนดเป้าหมายผลผลิตทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ- จัดทำคำของบประมาณและกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง เสนอขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

2.2 การจัดทำข้อตกลงผลการปฏิบัติงาน- ร่วมกับสถานศึกษา ศึกษารายละเอียดงบประมาณที่จะได้รับจัดสรรจากสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน- ประสานกับกลุ่มงานนโยบายและแผน จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณของเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งระบุแผนงาน/งาน/โครงการ ให้สอดคล้องกับวงเงินที่จะได้รับจัดสรร- สนับสนุน ช่วยเหลือสถานศึกษา ให้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณซึ่งระบุแผนงาน/งาน/โครงการ ให้สอดคล้องกับวงเงินที่จะได้รับจัดสรร- จัดทำร่างข้อตกลงผลการปฏิบัติงานระหว่างเขตพื้นที่การศึกษากับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสถานศึกษากับเขตพื้นที่การศึกษาขอความเห็นชอบร่างข้อตกลงผลการปฏิบัติงานจากคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามลำดับ เพื่อจัดทำข้อตกลงผลการปฏิบัติงานต่อไป- รับแจ้งการจัดสรรงบประมาณตามข้อตกลงผลการปฏิบัติงานจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน- แจ้งให้สถานศึกษาทราบผลการจัดสรรงบประมาณตามข้อตกลงผลการปฏิบัติานเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการของสถานศึกษา

3. การบริหารงบประมาณ3.1 วิเคราะห์ผลการติดตามประเมินผลต่อเงื่อนไขความสำเร็จของงาน/โครงการภายในแผนงานและต่างแผนงานกัน หรือต่างประเภทงบประมาณ (งบบุคลากร งบเงินอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน และงบรายจ่ายอื่น) เสนอคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาเห็นชอบให้โอนเปลี่ยนแปลงไปใช้ในแผนงาน/งาน/โครงการที่เห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนตามนโยบายเร่งด่วน3.2 กำหนดเกณฑ์และแนวทางการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณที่เป็นอำนาจของเขตพื้นที่การศึกษาที่สอดคล้องกับระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ.25453.3 กำหนดเกณฑ์และแนวทางการใช้เงินเหลือจ่ายที่เป็นอำนาจของเขตพื้นที่การศึกษาที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติ ว่าด้วยวิธีการงบประมาณ3.4 ส่งเสริมให้ความรู้แก่สถานศึกษาสามารถดำเนินการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณตามอำนาจของสถานศึกษาหรือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น